วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทรงผม Unisex ไทยโบราณ

ตอนแรกที่คุยกันกับอาจารย์ และที่อ่านพบใน TCDC Trend 2017 ก็คิดว่าไอเดียของ Gender fluid หรือสภาวะความไม่มีเพศเป็นเรื่องใหม่
แต่พอมาศึกษาดูก็พบว่ามันมีแนวคิดนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ดูได้จากแฟชั่นทรงผมย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์

ก็พบว่าทรงผมประเภทเช่นในรูปนี้ได้รับความนิยมโดยทั่วไป ทั้งในและนอกราชสำนัก ตั้งแต่บุคคลธรรมดาจนถึงเจ้านายชั้นสูง

เมื่อก่อนเคยเห็นภาพทรงผมประมาณนี้จากรูปเก่าๆ ของพระมเหสีองค์ต่างๆ ในรัชกาลที่ 5 และตามในหนังประวัติศาสตร์ต่างๆ ส่วนตัวก็แค่คิดเฉยๆ ว่ามันเหมือนผู้ชาย ไม่เห็นสวยเลย แต่ไม่เคยคิดตั้งคำถามโดยสังเกตว่ามันเป็นความ Unisex -คือเป็นทรงผมของเพศไหนก็ได้

ทรงผมต่างๆ ทั้ง "ทรงผมปีก" "ดอกกระทุ่ม" "มหาดไทย" นั้น มีประวัติยาวนานสืบย้อนกลับไปได้ถึงในสมัยอยุธยา

จึงจะพอสรุปได้ว่าไอเดียของความไร้เพศสภาพไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในยุคร่วมสมัยนี้ตามอย่างที่เคยเข้าใจ


(ข้อมูลนี้พบจากหนังสือ Very Thai ที่อาจารย์ต้อมให้ยืมมาหาข้อมูล แล้วดึงมาขยาย)
อ้างอิงรูปภาพ: http://www.reurnthai.com/index.php?topic=4374.105
สำหรับศึกษาเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น