วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

The Gender Unicorn คืออะไร - ทำไมต้องยูนิคอร์น!?


เห็นแผนภาพนี้แล้วก็พอจะเดาได้โนะ ว่ามันเป็นแผนภาพไว้สำรวจตัวเองถึงเรื่องเพศ รสนิยม และการแสดงออกทางเพศ (พูดง่ายๆ ก็คือเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าใจตัวเองนั่นแหละ)

วิธีทำก็คือ mark level ของตัวเองในหัวข้อต่างๆ ตามที่รู้สึก... แค่นี้เอง จบปิ๊ง! 
(ทำให้ครบทุก 3 แท่งในแต่ละหัวข้อนาจา ไม่ใช่เลือกอันใดอันนึง มีมากใส่มาก มีน้อยใส่น้อย แค่นั้นแหละจ้า)

ข้อดีของ Gender Unicorn คือ มันไม่ใช่แบบสำรวจที่พอเราทำเสร็จแล้วมันจะจัดประเภทให้เราว่าเป็นคนแบบ 1, 2, 3, 4... เนื่องจากระดับของแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นกราฟของแต่ละคนที่ได้มันจะสะท้อนความเป็นปัจเจกมากๆ แสดงตัวตนได้ตรงตามจริงที่สุด และไม่น่าจะมีของใครเหมือนกัน 100% นะ

โดยไอเดียของยูนิคอร์นคือ...

(อันนี้หานานมากสักพักกว่าจะเจอ)

และเนื่องจาก Gender ในตัวของแต่ละคนมันมีความ Fluid หรือเลื่อนไหลได้ ดังนั้นระดับในผังนี้สามารถเปลี่ยนค่าได้เรื่อยๆ นะ ลองสำรวจตัวเองบ่อยๆ ได้

แผนผัง Gender Unicorn นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยกลุ่มคน Lesbian-Gay-Bisexual-Transgender-Queer (Aka. LGBTQ) 



ซึ่งปรับปรุงขึ้นมาจาก The Gingerbread Person (ก่อนหน้านี้มันเคยมีแผนผังมนุษย์ขนมขิงมาก่อน.. ซึ่งถ้าไปเสิร์จๆ ดูจะเห็นว่ามันมีหลาย version มาก)




คร่าวๆ ก็เป็นประมาณนี้ค่ะ


เครดิตตามภาพ
อ้างอิง:
https://twitter.com/himatako_th/status/735423255977287680

ป.ล. ข้อเสียหรือปัญหาคือถ้าเรารู้จักตัวเองไม่ดีพอ เราจะรู้ได้ไงในแต่ละอันตัวเราอยู่ที่เว่ลไหน 
แต่เราว่านี่ก็คือ point ของแบบสำรวจนี้ คือการให้เราได้ทบทวนตัวเองนั่นเองนะฮ้าา ชริ้งง ~~ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น